วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Popang go Japan ตอนที่2 ถนนสายกาน้ำชา









เนื่องจากมีเพื่อนๆอยากดูรูปขนมหลายท่านเลยขอตัดภาพมาที่วัดน้ำใสหรือวัดคิโยมิสึที่ใครมาญี่ปุ่น คิดว่าคงไม่พลาดมาที่วัดมรดกโลกแห่งนี้...มีความน่าสนใจอยู่2ส่วนคือในส่วนของวัดคิโยมิสึเองเป็นวัดเก่าแก่อายุถึง1500ปี เป็นที่แม่น้ำสามสายไหลมารวมกัน เชื่อว่ามาดื่มน้ำที่นี่จะประสพความร่ำรวย มีชื่อเสียงและสุขภาพดี วัดนี้อยู่ที่เมืองเกียวโตนะคะ สร้างเมื่อปีคศ.788( สมัยนาระ ปีพศ.1321 ) เพื่อถวายเจ้าแม่กวนอิมพันกร
จุดเด่นคือวัดนี้สร้างอยู่บนเขาและสร้างอยู่บนเสา139ต้น ใช้สลักแทนตะปูและมีระเบียงยื่นออกมานอกตัวอาคาร สามารถมองออกไปเห็นทิวทัศน์ของเกียวโตได้กว้างไกล นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าจิชูที่คู่แต่งงานใหม่มักมาไหว้ขอพร จะทำให้มีชีวิตแต่งงานที่ราบรื่นค่ะ



ตรงนี้สำหรับเขียนคำอธิษฐานของเรา แล้วเอามาผูกไว้




เข้ามาที่วัดต้องล้างมือซ้าย-ขวาและบ้วนปากซะก่อน เพื่อชำระล้างร่างกายและจิตใจให้สะอาด เป็นธรรมเนียมปฎิบัติ










ส่วนที่2ที่โปแป้งชอบและว่าสนุกดีคือถนนสายกาน้ำชาค่ะ ดูๆไปก็เหมือนสามชุกหรือย่านขายของโอท็อปของบ้านเรา คือถนนนี้จะยาวขึ้นมาถึงตัววัด ผู้คนแน่นเชียวค่ะ สองข้างก็เป็นร้านรวงขายของ โดยมากเป็นขนม มีหลากหลายมาก โมจิที่นี่ทำเป็นรูปสามเหลี่ยมแป้งแสนจะนุ่มและถั่วแดงหวานอร่อย ของที่ระลึกพวกพัด กาน้ำชา กระจุกกระจิกละลานตาไปหมด คนที่มาเดินที่นี่ก็มีนักท่องเที่ยวเยอะ ส่วนสาวชุดแดงนี้เรียกว่าไมโกะ หรือ เกอิชาฝึกหัดน่ะเองนะคะ หน้าขาวจังเลย เดินสวนมาพอดี...ถ่ายแชะ!!!!!




ผู้คนที่นี่แต่งตัวกันสนุกดี ชอบดูการผสมผสานระหว่างยุคเก่ากับยุคใหม่ที่มีให้เห็นอยู่ทั่วไป รู้สึกว่าญี่ปุ่นนั้นเป็นชาติที่เจริญรุดหน้าแต่ไม่เคยละทิ้งรากเหง้าของตัวเอง








พวกเครื่องถ้วยชาเต็มไปหมดเลยนะคะ..แต่ขี้เกียจแบกหนัก เลยได้แต่ดูๆเมียงมอง เขาว่าแต่ก่อนนี้ขายเยอะกว่านีสำหรับพวกเครื่องถ้วยกาน้ำชา เดี๋ยวนี้หนักไปทางขนมซะเป็นส่วนมาก สามารถชิมก่อนซื้อได้...ราคาไม่ต้องไปต่อให้เมื่อย เพราะยังไงๆก็ไม่ลดอยู่แล้ว55555











ขนมฝรั่งก็เยอะมาก ทั้งเค้กทั้งชูครีมทั้งมองบลังและโรล...อย่าลืมซื้อชาไปด้วยเดี๋ยวไม่มีอะไรดื่มคู่ขนม...เพคเกจจิงหรือบรรจุภัณฑ์ของที่นี่สวยดีค่ะแสดงให้เห็นถึงความประณีตละเอียดและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์มากจริงๆ
เวลาซื้อจะห่อใส่ถุงให้อีกทีอย่างเรียบร้อย( สังเกตว่าคนญี่ปุ่นนั้นสะอาดเรียบร้อยซะเป็นส่วนใหญ่นะคะ นับเงินทอนเงินอย่างช้าๆ ยิ้มแย้มแจ่มใส ทีแรกนึกว่าเป็นแต่ในต่างจังหวัด แต่ในเมืองก็ลักษณะเดียวกันคือจะรอบคอบเวลาทอนเงินค่ะ นับให้เราดูตั้งหลายครั้งแน่ะ )
ขนมที่นี่มีชาเขียวเป็นตัวนำ ถ้าเป็นขนมไส้ถั่วแดงมักคู่กับแป้งข้าวเหนียวแต่ไม่อยากจะบอกเลยว่าไดฟุกุที่อร่อยถูกใจโปแป้งที่สุดคือไดฟุกุจากร้านเอเอ็มพีเอ็ม...5555555




โปแป้งซื้อชาเขียวกระป๋องนึงมาฝากอาเฮียที่บ้าน นอกจากนั้นใช้วิธีช็อปปิ้งวินโดว์ค่ะแต่เชื่อว่าสาวๆหลายคนมาที่นี่คงกระเป๋าเบาแต่พุงหนักกลับไปแน่ๆ.....
















เนื่องจากมาตราฐานชีวิตและคุณภาพชีวิตดี ทำให้การมาเที่ยวญี่ป่นนั้นง่ายและสะดวกสบายมากค่ะ ถ้าใครมีเด็กๆลูกเล็กๆมาจะสะดวกสบายมาก จะมีห้องน้ำสำหรับแม่และเด็กให้เห็นอยู่ทั่วๆไป การเดินทางด้วยรถสาธารณะก็มีความปลอดภัยค่อนข้างมาก ทำให้มาได้อย่างไม่ต้องกังวลเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น