วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Midnight Macaroon....Finally

ฟังๆดู...เหมือนมิดไนท์ไก่ตอนยังไงไม่รู้ค่ะ....5555......
ช่วงนี้ไม่มีเวลามาทำอาหารและขนมเลยค่ะ ด้วยความยุ่งขิงของการงาน...ที่มีรายละเอียดมากเหลือเกิน แต่อยากทำมาการอง โดยการบีบขนมทิ้งไว้ตอนหัวค่ำแล้วไปนอน ประมาณว่านอนรอให้ผิวขนมแห้งดี เลยตื่นมาอบตอนเที่ยงคืน เป็นที่มาของชื่อมิดไนท์มาการอง

สูตรของคุณวิลเลี่ยม โซโนมา จากหนังสือชื่อ ESSENTIALS OF BAKING หวานแสบไส้แสบพุง...แต่เราดัดแปลงไส้เป็นกานาชช็อกโกแลตง่ายๆและมีบางอันลองใส่เป็นพีนัตบัตเตอร์ ไม่ไหวค่ะ เอาน้ำตาลใส่ปากดีๆนี่เอง






ตอนเค๊าฮิตกันนักหนา....( ตอนนั้นไม่รู้เราไปอยู่ไหนมา ) ก็ได้พึ่งพาบล็อกของพี่ฉวีของเรานะคะ ดูของเพื่อนๆหลายคนทั้งแก้ม ปุ๊ก พี่อุ้ม พี่แม่หลิ่มและอีกหลายเว็บเลย ขออนุญาตแนะนำของพี่ฉวีซึ่งเขียนไว้อย่างละเอียดมากๆนะคะ

มาการอง สูตรรวมมิตร



ทำ2ครั้ง ครั้งแรกเป็นสาวกระโปรงแฟ่บ ครั้งที่2ถึงพอไหว แต่อยากทำสีแนวดิสโก้นิดๆ...สีเข้มๆ แต่ดันมีคนทักว่าสีเหมือนขนมไหว้เจ้า....กร๊ากกกกกโกรธๆๆๆๆ.........ครั้งที่3ยังไม่ได้ถ่ายรูปสำเร็จนะคะ

สูตรของคุณวิลเลี่ยม สูตรนี้ได้24คู่ ( ถ้าไม่เสียหายเลยน่ะนะ )

ไข่ขาว4ฟอง แยกใส่ถ้วยไว้ ตั้งทิ้งไว้ที่อุณภูมิห้องนะคะ 1วัน เมื่อกลับมาจากทำงาน เราทำการ aged egg ด้วยการเอาใส่เวฟ10วินาทีที่ความร้อนระดับกลางค่ะ เพื่อลดความชื้นได้เล็กน้อย
ครีมออฟทาทา 1/4 ชช.
น้ำตาลทรายละเอียด1/4 ถ้วยตวง
กลิ่นวนิลา ( ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ )
ผงอัลมอนด์ป่น 1ถ้วยตวง ( ในสูตรใช้ผงฮาเซลนัทซึ่งเราไม่มี )เอามาใส่ถาด หากระดาษรองแล้วอบไฟ140ซี ประมาณ10นาที เพื่อลดความชื้นนะคะ
น้ำตาลไอซิ่ง2 ถ้วยตวง
กานาชฟิลลิ่ง ในที่นี้คือชอกโกแลต่ะ

ขั้นตอนการทำแสนยากลำบาก

1.วาดรูปกลมๆลงบนกระดาษเสียก่อน โดยใช้เหรียญ10บาท วาดสับหว่างห่างๆกันประมาณ2.5ซม.เพื่อให้ความร้อนกระจายตัวดีเวลาอบ รอไว้หลายๆแผ่น

2.เอาผงอัลมอนด์กับน้ำตาลไอซิ่งผสมกัน ร่อน2ครั้ง พักไว้

3.เอาไข่ขาวที่ผ่านการทำaged eggแล้ว ตีให้ตั้งยอด โดยใส่ครีมออฟทาทาเล็กน้อย ตอนแรกเริ่ม การตีให้ตั้งยอดนี้สำคัญมากๆ คือยอดแข็งไปหน้าจะแตกระยับนะคะ ตีอ่อนไป จะเละเหลวเป๋ว ต้องลองซัก2-3ครั้งจะได้ไข่ขาวตั้งยอดพอดี ระหว่างตีใส่น้ำตาลทรายเม็ดละเอียดลงไปด้วย ทีละ1ชต.

นี่คือตอนตีไข่ขาวให้ตั้งยอด อ่อนไปนิดนึงนะอันนี้



4.เอาสีใส่ตอนนี้นะคะ ก่อนจะใส่ผงอัลมอนด์และน้ำตาลไอซิ่ง โดยแบ่งออกเป็น3ส่วน ใส่ทีละส่วนตะล่อมให้เข้ากันด้วยที่ตีไข่

5.เอาส่วนผสมที่ได้ ซึ่งควรจะข้นเหนียว เทจากช้อนแล้วไม่ไหลเยิ้มลงมา เป็นทีท่าที่ดี ( น่าจะรอด )ก็ตักใส่ถุงบีบ หัวใหญ่ที่สุด บีบ90องศาลงในวงกลมๆที่วาดเอาไว้




6.ตั้งทิ้งไว้อย่างงั้นนะคะ จนกว่าผิวขนมจะแห้งดี ซึ่งกินเวลามากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและอุณภูมิในวันนั้น แต่ของโปแป้งอยู่ราว3-4ชม.++ ลองเอานิ้วแตะดู ถ้าไม่ติดมือขึ้นมาก็โอเคแล้ว



7.เอาเข้าอบไฟ180ซี วอร์มเตาไว้ก่อนซัก15นาทีค่ะ อบ12นาที ช่วง2นาทีหลังเร่งไฟเป็น200ซี และแง้มเตาไว้ไม่ต้องปิดสนิท


8.เวลาที่ออกจากเตาแล้วให้เอาน้ำ2ชต. น้ำเปล่านี่นะคะ เทลงไปที่ริมทั้ง4ด้านของถาด ( ยกประดาษไขขึ้นมี่มุมน่ะค่ะ )เพราะไอน้ำจะช่วยให้ขนมหลุดออกมาจากกระดาษไขอย่างง่ายดาย

9.วางไว้ให้เย็นดีแล้ว ทาด้วยกานาช ประกบคู่ได้เลยค่ะ

วิธีการทำกานาชดูได้ที่นี่

กานาชในโอเปร่าเค้ก






จับใส่กล่องไปสู้กับมาการองเจ้าถิ่น ลองดูว่าพอไปวัดไปวาได้ไหมเอ่ย แล้วจะถ่ายรูปขนมสวยๆมาฝากนะคะ เพราะจะไปเมืองหลวงของขนมสวย....
ฝากบล็อกด้วย กลับมาแล้วเจอกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น